Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Nguy cơ bùng phát dịch sởi, bạch hầu, ho gà... khi thiếu vắc xin cho trẻ
Hiện hàng chục ngàn trẻ tại TP.HCM đang chờ vắc xin tiêm chủng mở rộng. Nếu không có vắc xin đầy đủ có nguy cơ bùng phát dịch, trước mắt là dịch sởi, bạch hầu, ho gà...
 

     Thông tin về tình hình cung ứng vắc xin tiêm chủng mở rộng cho trẻ tại họp báo chiều 30-11, bà Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) - cho biết đến nay TP.HCM vẫn chưa nhận được thông báo cung ứng vắc xin từ Bộ Y tế, lần gần nhất TP được phân bổ là đầu tháng 10.
     Hiện hầu hết các loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã hết. Vắc xin uốn ván dự kiến sẽ hết vào tháng 12 và vắc xin viêm não Nhật Bản dự kiến sẽ hết vào tháng 1-2024.
     "Việc gián đoạn vắc xin sẽ gây nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Nếu cả cộng đồng không được tiêm vắc xin đầy đủ thì tỉ lệ bao phủ vắc xin sẽ xuống thấp, dẫn đến nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh, trước mắt là dịch sởi, bạch hầu, ho gà…", bà Nga nói.
     Đến nay, TP có khoảng 2.871 trẻ dưới 1 tuổi chưa được tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1, 3.362 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ nhất - đây là vắc xin quan trọng nhất của trẻ dưới 1 tuổi, 8.882 trẻ dưới 2 tuổi chưa tiêm mũi sởi thứ hai, 18.084 trẻ chưa được tiêm mũi nhắc bạch hầu, uốn ván, ho gà vào thời điểm 18 tháng.
 
     Mỗi phường xã đều đã lên danh sách các trẻ cần tiêm vắc xin để cho trẻ đi tiêm ngay khi vắc xin được phân bổ.
 
     Ngoài ra, bà Nga cũng cho biết với thời tiết này, cần lưu ý các bệnh viêm đường hô hấp cấp, trong đó có bệnh ho gà - đây là bệnh cần phải được tiêm vắc xin để phòng ngừa. Trước tình hình nguồn vắc xin đang gián đoạn thì những biện pháp dự phòng không dùng thuốc vẫn là giải pháp tối ưu.
 
     Nếu người lớn có triệu chứng viêm đường hô hấp thì không tiếp xúc trực tiếp với trẻ, rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với trẻ, đảm bảo vệ sinh nhà cửa, vật dụng. Người lớn cũng cần tiêm chủng đầy đủ để hạn chế việc lây bệnh cho trẻ em.
 
     Những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ, người nhà nên đưa trẻ đi tiêm ngay khi ngành y tế mời tiêm hoặc nếu có điều kiện có thể tiếp cận cơ sở ngoài Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Link bài viết: https://tuoitre.vn/nguy-co-bung-phat-dich-soi-bach-hau-ho-ga-khi-thieu-vac-xin-cho-tre-20231130175136974.htm?gidzl=qtVK3VAwB1JJQjC2ygKb4THltmNheYH0ps_Q1B-b91MNQ8a2ulT-4ifhqmA_eIGIpMlQK3OH_iuXyxae70