Thứ sáu, ngày 26 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cập nhật tình hình bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc
Nguồn lược dịch:http://www.who.int/csr/don/03-july-2015-mers-korea/en/
Ngày 03/7/2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo cập nhật tình hình bệnh MERS-CoV tại Hàn Quốc như sau:
Tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc
Từ ngày 01 – 03/7/2015,Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế tại Hàn Quốc (National IHR Focal Point) thông báo cho WHO có thêm 2 trường hợp xác nhận nhiễm Hội chứng nhiễm trùng hô hấp cấp Trung đông do Corona virus (hay còn gọi là hội chứng MERS).
Đến nay, trong tổng cộng 184 ca nhiễm MERS-CoV có 33 ca tử vong (trong 184 ca này tính cả một ca (1) ở Trung Quốc).
Độ tuổi trung bình của các ca nhiễm bệnh là 55 tuổi (16-87 tuổi), nam giới chiếm 60%, 26 ca (chiếm 14%) là các cán bộ y tế. Cho đến nay, tất cả các ca nhiễm bệnh (trừ ca khởi nhiễm) đều kết nối với nhau thành chuỗi lây nhiễm đơn lẽ do tiếp xúc và gắn kết với các cơ sở  y tế. 
Ứng phó đối với Y tế công cộng
Chính phủ Hàn Quốc tiếp tục tiến hành các hoạt động quản lý giám sát. Tính đến ngày 03 tháng 7, Hàn Quốc đang giám sát 2.067 đối tượng trong tổng số 14.062 đối tượng tiếp xúc.
Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cung cấp các khoản thanh toán ứng trước của bảo hiểm y tế cho các cơ sở y tế đang gặp khó khăn về tài chính do dịch MERS-CoV hiện nay.
Tình hình dịch bệnh toàn cầu
Kể từ tháng 9 năm 2012 đến nay, WHO đã ghi nhận có 1.365 trường hợp nhiễm MERS-CoV trên toàn thế giới, trong đó 487 trường hợp tử vong.
Tư vấn từ WHO
Căn cứ vào tình hình và thông tin hiện nay, WHO khuyến khích tất cả các nước thành viên tiếp tục giám sát đối với nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính và xem xét cẩn thận với bất kỳ những dấu hiệu nào khác thường.
Các biện pháp phòng, chống và kiểm soát lây nhiễm là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan có thể có của MERS-CoV trong các cơ sở y tế. Không thể thường xuyên xác định được sớm ca bệnh nhân nhiễm MERS-CoV vì các triệu chứng ban đầu không rõ ràng và giống với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác. Do đó, nhân viên y tế nên luôn luôn áp dụng nguyên tắc nhất quán, chú trọng phòng ngừa đối với tất cả các bệnh nhân, bất kể chẩn đoán của họ là gì. Dự phòng lây nhiễm qua các “hạt bắn”cần thêm vào các biện pháp phòng ngừa chuẩn khi chăm sóc cho những bệnh nhân có các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính; các biện pháp phòng ngừa tiếp xúc và bảo vệ mắt nên được bổ sung khi chăm sóc cho các trường hợp có thể hoặc đã xác nhận nhiễm MERS-CoV; biện pháp phòng ngừa trong không khí nên được áp dụng khi thực hiện các thao tác có thể tạo ra hiện tượng khí dung phát tán mầm bệnh.
Những người mắc các bệnh tiểu đường, suy thận, bệnh phổi mãn tính, và người suy giảm miễn dịch được coi là có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng do nhiễm MERS-CoV, cần tuân thủ các biện pháp vệ sinh chung như rửa tay thường xuyên. 
WHO tiếp tục theo dõi sát tình hình. Do thiếu các bằng chứng chắc chắn của sự lây truyền từ người sang người trong cộng đồng, WHO không khuyến cáo hạn chế du lịch hoặc thương mại. Nâng cao nhận thức về MERS-CoV của các du khách đến và đi từ các nước bị ảnh hưởng là hướng dẫn thực hành y tế tốt.
Các cơ quan y tế có thẩm quyền ở các nước hướng dẫn các cuộc tụ họp công chúng phải tuân theo tất cả các khuyến cáo và hướng dẫn của WHO về MERS-CoV, đảm bảo những hướng dẫn đó được xem xét một cách thích hợp và cung cấp cho tất cả các cán bộ liên quan, và nên có kế hoạch cho tăng cường để đảm bảo rằng khách du lịch có thể truy cập thông tin nhanh chóng qua hệ thống y tế.
Người dịch: Phạm Thị Bích Hồng