Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Diễn văn báo cáo tổng quát 35 năm xây dựng và trưởng thành Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế tại Lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập (1978 - 2013) và Đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì
Diễn văn báo cáo tổng quát 35 năm xây dựng và trưởng thành Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế


                                              

                                      
Nha trang, ngày  12  tháng 12 năm 2013

Kính thưa: GS.TS Nguyễn Thanh Long - Ủy viên BCS Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Kính thưa: TS. Lê Xuân Thân, Tỉnh ủy Viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

Kính thưa:  Các đồng chí lãnh đạo Cục, Vụ, Viện, Công Đoàn ngành Y tế, dự án TCMR thuộc Bộ Y tế, các đồng chí lãnh đạo Đoàn thể, UBND, Sở, Ban, ngành địa phương; các bậc lãnh đạo tiền nhiệm Viện Vắc xin và Sinh Phẩm Y tế; cùng các quí vị đại biểu, quí vị khách quí!

Trước hết, thay mặt Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế, chúng tôi hết sức vui mừng và trân trọng cám ơn đồng chí Thứ trưởng- Nguyễn Thanh Long, đ/c Phó chủ tịch UBND tỉnh- Lê Xuân Thân, các quí vị lãnh đạo, quý vị đại biểu trong và ngoài nước, trong thời gian qua đã quan tâm ủng hộ IVAC và hôm nay đến dự  Lễ khánh thành nhà máy sản xuất vắc xin cúm và lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Viện, đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, các thế hệ lãnh đạo tiền nhiệm, các quý vị đại biểu, quí vị khách quý trong buổi lễ long trọng hôm nay là niềm động viên và hạnh phúc lớn lao cho cán bộ công nhân viên IVAC.

Kính thưa quí vị lãnh đạo, quí vị đại biểu!

Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) được thành lập ngày 23 tháng 11 năm 1978, là đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Trải qua nhiều lần đổi tên và sắp xếp, ngày nay Viện có trụ sở chính ở Nha Trang và Trại Chăn nuôi Suối Dầu, với chức năng nhiệm vụ: nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ tư vấn về vắc xin và sinh phẩm y tế. Đó là nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức cao quí, đầy tính nhân văn mà tập thể cán bộ công nhân viên đang cố gắng hết mình để xây dựng Viện trở thành một cơ sở khoa học có tầm cỡ và uy tín của quốc gia.

Trải qua chặng đường 35 năm xây dựng và trưởng thành, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế đã đóng góp những thành quả to lớn trong việc thực hiện chủ trương “tự chủ sản xuất vắc xin trong nước” của Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế. Kể từ những năm 1990 đến nay, Viện đã cung cấp cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia hơn 250 triệu liều vắc xin DTP, BCG, VAT, góp phần tích cực loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh năm 2005 và giảm thiểu đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lao, bạch hầu, uốn ván, ho gà. Bên cạnh đó, Viện đã phát triển và cung cấp nhiều loại huyết thanh và các sinh phẩm thiết yếu khác phục vụ công tác điều trị dự phòng một số bệnh cho nhân dân cả nước như: SAT, SAD, SAR, Superferon, Im.BCG trị liệu khối u bàng quang v.v. Riêng 2 loại huyết thanh kháng nọc rắn hổ mang và rắn lục tre đã góp phần cứu sống hàng ngàn nạn nhân bị rắn độc cắn mỗi năm. Hiện nay, tỷ trọng vắc xin và sinh phẩm y tế chiếm trên 85 %  tổng doanh thu của Viện đã nói lên tính nhất quán và xuyên suốt thực hiện nhiệm vụ phát triển vắc xin và sinh phẩm y tế mà Nhà nước và Bộ Y tế giao phó.

Ba mươi lăm năm qua, Viện đã xây dựng và củng cố cơ sở vật chất để trở thành một đơn vị sản xuất tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ từ dịch vụ kỹ thuật phụ trợ đến các dây chuyền sản xuất chính, có cơ sở chăn nuôi động vật thí nghiệm rộng lớn, có các công nghệ nguồn cơ bản với trang thiết bị hiện đại như: công nghệ lên men sinh học; công nghệ đông khô vắc xin và chế phẩm sinh học; công nghệ tinh chế kháng nguyên, kháng thể; công nghệ khai thác huyết thanh ngựa - plasmaphereris; công nghệ đóng ống vắc xin; công nghệ sản xuất vắc xin cúm trên trứng gà có phôi và các kỹ thuật vi sinh, hóa - miễn dịch, nuôi cấy tế bào dùng trong kiểm định chất lượng sản phẩm.

Hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học là điểm sáng trong bước đường phát triển của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế. Hầu hết các công trình nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế đều cho ra đời các sản phẩm hữu ích cho xã hội và phát triển công nghệ. Từ đó, thương hiệu IVAC ngày càng có uy tín trong nước và quốc tế. Hợp tác với UNICEF và WHO từ những năm 80 của thế kỷ trước đã mang lại hiệu quả to lớn trong việc cung cấp các vắc xin cơ bản cho Chương trình TCMR , đồng thời có tác dụng sâu rộng đến các mối quan hệ hợp tác quốc tế trong phát triển khoa học công nghệ. Ngày nay (năm 2007-2013), các tổ chức quốc tế như: WHO, BARDA, PATH – Hoa Kỳ đã tài trợ cho Viện khoảng 7.5 triệu USD để phát triển dây chuyền sản xuất vắc xin cúm. IVAC là một trong những thành viên đầu tiên (năm 2007) ở những nước đang phát triển được nhận tài trợ “Chương trình hành động toàn cầu của WHO” về thiết lập cơ sở vật chất, qui trình công nghệ sẵn sàng đối phó với nguy cơ đại dịch cúm bằng vắc xin.

           Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế là đơn vị thiết lập hệ thống đảm bảo chất lượng (QA) từ rất sớm, đồng thời áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000, ISO 9001:2008 trong quản lý, nhờ đó chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo và ổn định. Đến nay, Bộ Y tế đã cấp cho Viện 10 chứng nhận GMP-WHO, bao gồm: 8 sản phẩm và 2 dây chuyền sản xuất.

Trong suốt 35 năm qua, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Bộ Y tế, sự giúp đỡ có hiệu quả của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, sự ủng hộ tạo điều kiện của các cấp bộ Đảng và Chính quyền địa phương; các thế hệ cán bộ công nhân viên của Viện đã vượt qua muôn vàn khó khăn và thách thức, ngày đêm cùng với các cơ sở khoa học trong cả nước nghiên cứu sản xuất vắc xin và các sinh phẩm y tế nhằm mục đích vì một xã hội khỏe mạnh và phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Y tế đã giao phó. Sự miệt mài thầm lặng của lớp lớp cán bộ công nhân viên qua các thời kỳ lịch sử của Viện đã vun đắp nên những thành quả có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc “vắc xin vì cuộc sống con người”.

Quá trình xây dựng và trưởng thành của Viện là một chặng đường biết bao thăng trầm, nhưng sự đóng góp sức lực và tâm huyết của đội ngũ những nhà khoa học, của cán bộ công nhân viên; những thành tựu khoa học và thành quả sản xuất trong suốt 35 năm qua sẽ còn đọng lại trong những trang sử đẹp đẽ của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế. Ba mươi lăm năm tồn tại và phát triển chính là nhịp cầu bắc qua năm tháng, nối quá khứ với hiện tại để hướng tới tương lai, một tương lai tươi sáng nhưng cũng đầy thách thức.

Kế thừa những thành quả của 35 năm xây dựng và phát triển, cán bộ công nhân viên Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế ngày nay đang nỗ lực phấn đấu học tập, trau dồi kiến thức, đoàn kết và tập trung trí tuệ vươn tới những công nghệ sản xuất vắc xin hiện đại, những sản phẩm mới chất lượng cao, xây dựng phương thức quản lý tiên tiến nhằm đưa Viện tiến vào thế kỷ 21 với một tầm vóc mạnh mẽ của tuổi 35, xây dựng IVAC trở thành thương hiệu có uy tín cao trong xu thế hội nhập quốc tế, phục vụ tốt nhất cho công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đáp ứng sự quan tâm và mong đợi của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và toàn thể xã hội.

Nhân dịp này, thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế, xin trân trọng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo Bộ Y tế, đến lãnh đạo các cấp bộ Đảng, Chính quyền các cấp, các sở ban ngành, đoàn thể địa phương, các tổ chức quốc tế, các Viện bạn trong và ngoài nước; các đơn vị sử dụng sản phẩm của chúng tôi và đặc biệt gửi lời cảm ơn chân thành đến các vị lãnh đạo tiền nhiệm, các bậc tiền bối đã tin tưởng, giúp đỡ và ủng hộ cho IVAC./.

Kính chúc Quí vị sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Trân trọng cảm ơn!

 

VIỆN TRƯỞNG

TS. Lê Văn Bé