Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Phát triển vaccine phòng nhiễm nấm Candida
SKĐS - Việc phát triển vaccine phòng nhiễm nấm Candida, giúp hạn chế số người mắc bệnh và tử vong, đặc biệt là những người cao tuổi, suy giảm miễn dịch…
    Mới đây, các nhà khoa học tại Viện Lundquist ở Torrance (Califorrnia, Hoa Kỳ) đã phát triển một loại vaccine kháng thể đơn dòng, có thể mang lại hy vọng chống lại nấm Candida auris (C. auris).
    Nhiễm nấm Candida auris (C. auris) là mối đe dọa khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng. Nhiễm nấm Candida auris có thể gây bệnh nguy hiểm và tử vong, đặc biệt đối với những người cao tuổi hoặc có hệ thống miễn dịch suy yếu.
Việc phát triển vaccine phòng nhiễm nấm Candida giúp hạn chế số người mắc bệnh và tử vong.

    Nhiễm trùng C. auris chủ yếu lây lan trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe. Loại nấm này không lây lan trong không khí, nhưng nó có thể tồn tại trên các bề mặt và trên da người.
    Hiện tại C. auris đã kháng với 2 trong số 3 loại trị liệu kháng nấm chính và trong một số trường hợp là kháng với cả ba loại. Chính vì thế việc tìm kiếm một loại vaccine chống lại loại nấm này là cần thiết.
    TS. Ashraf Ibrahim, Viện Lundquist ở Torrance (Califorrnia, Hoa Kỳ), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: Vaccine có thể tiêu diệt nấm C. auris, làm giảm việc sản xuất “màng sinh học” từ 30% đến 40%. Màng sinh học này là một rào cản, có thể ngăn chặn các phương pháp điều trị bằng thuốc chống nấm xâm nhập vào tế bào hoặc cơ quan bị nhiễm bệnh.
Các nhà nghiên cứu cho hay, loại vaccine này không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng mà còn có thể là phương pháp điều trị được sử dụng kết hợp với các thuốc chống nấm khác ở người đã bị nhiễm C. auris.
    Trong thời gian tới, nếu vaccine được chấp nhận thì đây sẽ là một biện pháp hiệu quả để tăng cường khả năng bảo vệ khỏi nhiễm C. auris cho những người lớn tuổi, những người được điều trị bằng nhiều loại kháng sinh trong bệnh viện và những người được chăm sóc ở phòng chăm sóc đặc biệt
 
 
Link bài viết: https://suckhoedoisong.vn/phat-trien-vaccine-phong-nhiem-nam-candida-169230403214034998.htm