Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Nhiều lợi ích của vắc xin cúm
Những nỗ lực của IVAC trong việc sản xuất vắc xin cúm không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, mà còn giúp tăng nguồn cung ứng vắc xin cúm trong khu vực và trên thế giới.
     Các nghiên cứu mới đây cho thấy, vắc xin cúm còn giúp giảm biến chứng nghiêm trọng của Covid-19.
     Mối liên quan giữa vắc xin cúm và Covid-19
     Theo nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu, những người đã được chủng ngừa vắc xin cúm có thể được bảo vệ khỏi biến chứng nghiêm trọng, giảm tỷ lệ nhập viện và ít chăm sóc y tế khẩn cấp (ICU) do Covid-19.

Vắc xin cúm mùa IVACFLU – S do IVAC sản xuất

     Nghiên cứu này được thực hiện trên gần 75.000 bệnh nhân Covid-19, được chia làm 2 nhóm đều nhau và tương đồng chặt chẽ về tuổi, giới tính, dân tộc, các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh đái tháo đường và bệnh phổi, các yếu tố lối sống như chế độ ăn uống và thói quen hút thuốc hay không. Theo đó, những người mắc Covid-19 đã tiêm vắc xin cúm mùa sẽ giảm đáng kể tỷ lệ đột quỵ, huyết khối tĩnh mạch sâu, nhiễm trùng huyết, giảm nguy cơ nhập viện cấp cứu, chăm sóc y tế đặc biệt do Covid-19.
     Theo các nhà khoa học, nguyên nhân có thể do vắc xin cúm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch - hệ thống “lá chắn” chung của cơ thể nhằm mục đích chống lại nhiều mầm bệnh ngoài môi trường. Điều này có nghĩa là những bệnh nhân đã tiêm vắc xin cúm có thể có sức khỏe tốt hơn những người không tiêm.
     Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC - đơn vị trực thuộc Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam hằng năm có khoảng 1,2 - 1,5 triệu người mắc hội chứng cúm, trong số đó 20 - 30% do vi rút cúm mùa gây ra. Trước đây, nước ta thiếu nguồn cung cấp vắc xin cúm bền vững và buộc phải dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài. Hiện nay, việc tự sản xuất được các loại vắc xin cúm mùa là thành tựu to lớn.

Kiểm tra trứng gà có phôi để phục vụ sản xuất vắc xin cúm tại IVAC

     Tại Việt Nam, vắc xin cúm mùa IVACFLU - S được IVAC nghiên cứu, phát triển sản xuất dựa trên công nghệ trứng gà có phôi. Theo đó, với sự tài trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng sự hỗ trợ của một số tổ chức quốc tế và trong nước, IVAC đã nghiên cứu thành công vắc xin cúm mùa (với 3 chủng A/H1N1, A/H3N2, cúm B). Ngày 14.12019, vắc xin này chính thức được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Hiện nay, công suất vắc xin cúm mùa của IVAC là 1,5 triệu liều/năm. Đây được xem là thành tựu to lớn trong công tác nâng cao năng lực sản xuất vắc xin và khả năng sẵn sàng ứng phó đại dịch của Việt Nam. Những nỗ lực của IVAC trong việc tự sản xuất vắc xin cúm không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, mà còn giúp tăng nguồn cung ứng vắc xin cúm trong khu vực và trên thế giới.

Link báo: https://thanhnien.vn/nhieu-loi-ich-cua-vac-xin-cum-post1453173.html