Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
WHO cho biết chưa cấp thiết phải tiêm vaccine bệnh đậu mùa khỉ hàng loạt
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tin rằng, sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ bên ngoài khu vực châu Phi không đòi hỏi phải tiêm phòng hàng loạt.
 

     Nguyên nhân là vì các biện pháp như vệ sinh tốt và hành vi tình dục an toàn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ, một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.
     Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Richard Pebody, người đứng đầu Nhóm tác nhân gây bệnh có mức độ đe dọa cao tại Văn phòng WHO khu vực châu Âu, xác nhận, nguồn cung cấp vaccine và thuốc kháng virus hiện có còn tương đối hạn chế.
     Bình luận của ông Pebody được đưa ra trong bối cảnh Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, cơ quan này đang trong quá trình phân phối một số liều vaccine Jynneos để tiêm cho các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.
     Các cơ quan y tế công cộng ở châu Âu và Bắc Mỹ đang điều tra hơn 100 trường hợp nghi ngờ hoặc đã được xác nhận nhiễm virus đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát tồi tệ nhất ở bên ngoài châu Phi, khu vực bệnh này lưu hành.
 
 
     Các biện pháp chủ yếu để kiểm soát sự bùng phát đậu mùa khỉ là theo dõi và cách ly tiếp xúc, Quan chức WHO lưu ý rằng, đây không phải là một loại virus lây lan rất dễ dàng và cho đến nay nó chưa gây ra bệnh nghiêm trọng. Trong khi đó, các loại vaccine để ngăn ngừa đậu mùa khỉ có thể gây ra các tác dụng phụ.
     Ông Pebody nói: "Chúng ta không ở trong tình huống phải chuyển sang tiêm chủng rộng rãi trong cộng động".
Dù ngày càng nhiều nước ghi nhận các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ nhưng căn bệnh này ít có nguy cơ trở thành đại dịch như COVID-19.
     Nguyên nhân nào đã và đang dẫn đến sự bùng nổ số ca mắc đậu mùa khỉ ở nhiều nước trên thế giới vẫn chưa được xác định. Các nhà khoa học hiện nay đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của các ca bệnh và liệu virus đậu mùa khỉ đã biến đổi hay chưa. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy virus này đã đột biến, một giám đốc điều hành cấp cao của WHO cho biết.
    Đa số nhưng không phải tất cả những người được chẩn đoán trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, thậm chí song giới.
 
Link nguồn: https://vtv.vn/the-gioi/who-cho-biet-chua-cap-thiet-phai-tiem-vaccine-benh-dau-mua-khi-hang-loat-20220524160534414.htm