Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Mũi 4 vắc xin COVID-19 sắp hết hiệu lực, có cần tiêm mũi 5?
Có nên tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 5 không, khi mũi 4 đã tiêm và kháng thể đã giảm?
 
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân TP.HCM - Ảnh: XUÂN MAI
 
    Đây là thắc mắc của nhiều bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online khi chưa thấy thông tin hướng dẫn của Bộ Y tế về mũi vắc xin phòng COVID-19 thứ 5 cho đến thời điểm này.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 26-4, ông Hà Anh Đức - chánh văn phòng Bộ Y tế - cho biết việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân vẫn theo hướng dẫn của Bộ Y tế (công văn số 3309 ngày 23-6-2022 của Bộ Y tế). Hiện mũi 4 vắc xin phòng COVID-19 là mũi cuối cùng và cho nhóm người nguy cơ cao, chưa có khuyến cáo tiêm mũi 5.
    Ông Đức cho biết thêm hiện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đang phối hợp các cơ quan chuyên môn như Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP.HCM tham khảo kinh nghiệm quốc tế về việc tiêm mũi tăng cường và tham mưu Bộ Y tế rồi mới đưa ra quyết định có nên tiêm hay không.
 
    Tại TP.HCM, bà Lê Hồng Nga - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) - cho biết việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân TP theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Mũi 4 chủ yếu tập trung cho một số nhóm người nguy cơ.
    PGS.TS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng Trường đại học Y dược TP.HCM - cho hay theo nhiều nghiên cứu, người trẻ khỏe, không thuộc nhóm nguy cơ cao thì chỉ nên tiêm 3 mũi vắc xin phòng COVID-19.
    Còn với những người cao tuổi, thuộc nhóm nguy cơ cao khuyến cáo tiêm mũi 4 và có thể tính đến mũi 5. "Ở những nhóm người nguy cơ cao, khi miễn dịch giảm dần thì kháng thể chống lại vi rút SAR-CoV-2 cũng giảm đi. Khi dịch có dấu hiệu tăng và nếu đã qua 6 tháng kể từ thời điểm tiêm vắc xin thì nên tiêm lại", ông Dũng phân tích.
    Trước tình hình ca COVID-19 gia tăng những ngày qua, Bộ Y tế khuyến cáo bên cạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch để duy trì miễn dịch, người dân cần tuân thủ nguyên tắc bảo vệ cho mình và người khác tại nơi công cộng bằng cách đeo khẩu trang và khử khuẩn thường xuyên.
    Tiêm mũi 4 cho nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm COVID-19
    Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, mũi 4 (liều nhắc lại lần 2) dành cho người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên nhưng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 như cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.
    Khoảng cách tiêm mũi 4 là ít nhất 4 tháng sau mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Riêng người đã mắc COVID-19 thì tiêm sau khi mắc COVID-19 tháng và đảm bảo khoảng cách ít nhất 4 tháng sau mũi 3.

Link bài viết: https://tuoitre.vn/mui-4-vac-xin-covid-19-sap-het-hieu-luc-co-can-tiem-mui-5-20230426121923265.htm?gidzl=eGdzUlIiu3Aj7_fy-R3aCQmLzt_kwhaoiqRnU-w_uZ7W5V1xkUg-PkGLf7gwwRyxiqsZT39idIju_gNZDW