Thứ bảy, ngày 20 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Chiến dịch tiêm chủng vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều: An toàn, không có tai biến xảy ra
Những ngày qua, toàn tỉnh tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) cho trẻ 8 tuổi và học sinh lớp 3 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh sẽ có hơn 28.700 trẻ tiêm vắc xin Td. Công tác triển khai tiêm chủng diễn ra nghiêm túc, an toàn trong suốt quá trình tiêm. Đến thời điểm này, ngành y tế tỉnh cơ bản hoàn thành kế hoạch tiêm và đến ngày 16, 17-3 sẽ tổ chức tiêm vét.
 
Trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An tổ chức tiêm vắc xin uốn ván, bạch hầu giảm liều (Td) cho trẻ

Triển khai nghiêm túc
 
     Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An và nhận thấy công tác tổ chức tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) cho học sinh lớp 3 và trẻ 8 tuổi ngoài cộng đồng diễn ra an toàn. Đợt này, toàn phường có hơn 800 trẻ tiêm bổ sung vắc xin Td. Bác sĩ Đặng Đình Tuấn, Trưởng trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp cho biết, ngay khi có kế hoạch của Sở Y tế triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td cho trẻ 8 tuổi và học sinh lớp 3, trạm đã tiến hành điều tra, lập danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm chủng và tuyên truyền sâu rộng cho người dân trên địa bàn biết, nắm rõ thời gian tiêm.
     “Có rất nhiều phụ huynh đã chủ động đến trạm đăng ký cho con em mình đi tiêm. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn. Trạm quán triệt những trẻ đã tiêm vắc xin có chứa thành phần uốn ván hoặc bạch hầu trong thời gian 1 tháng và trẻ đã được tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều trong các đợt tiêm chủng bổ sung năm 2020-2022 thì không thuộc đối tượng tiêm trong đợt này”, bác sĩ Đặng Đình Tuấn nói. Chị Bùi Thị Thu, khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp cho biết: “Nghe thông báo trên đài phát thanh việc Trạm Y tế phường tổ chức tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu cho trẻ, tôi đăng ký cho con đi tiêm. Bé năm nay 8 tuổi, tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu sẽ giúp bé có thêm sức đề kháng chống lại bệnh”.

     Việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) sẽ củng cố miễn dịch cho trẻ, ngăn chặn sự quay trở l ại của bệnh bạch hầu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”.
(Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế)

       Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua, các trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đồng loạt tổ chức chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td cho trẻ 8 tuổi và học sinh lớp 3. Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Ngay từ đầu tháng 2, ngành y tế tỉnh đã chuẩn bị tổ chức chiến dịch. Trước khi diễn ra chiến dịch, trung tâm đã tổ chức tập huấn triển khai tiêm vắc xin cho lãnh đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố, trưởng khoa chuyên trách tiêm chủng mở rộng, cán bộ phòng y tế, phòng giáo dục và đào tạo các địa phương trong tỉnh. Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng, góp phần giảm tỷ lệ tử vong trên địa bàn tỉnh”.
      Để chiến dịch tiêm trên địa bàn huyện đạt kết quả cao, bác sĩ Nguyễn Thành Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Giáo cho biết: “Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể. Trạm y tế xã, thị trấn phối hợp với nhà trường lập danh sách trẻ, phát giấy mời cho học sinh và phụ huynh. Các điểm tiêm được bố trí theo nguyên tắc một chiều, bố trí đầy đủ thuốc cấp cứu, chống sốc, các phương tiện để sẵn sàng ứng cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm”.

Không có tai biến xảy ra

     Thông tin thêm với P.V, bác sĩ Trần Văn Chung cho hay, những ngày đầu triển khai, chiến dịch đã đạt được kết quả cao theo kế hoạch đề ra, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, không xảy ra tai biến, các em học sinh sau khi tiêm chủng được theo dõi 30 phút tại điểm tiêm và được hướng dẫn tự theo dõi, chăm sóc tại nhà từ 24 đến 48 giờ tiếp theo.
     Trao đổi về bệnh bạch hầu, bác sĩ Trần Văn Chung cho biết: Đây là một bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Vi khuẩn tiết ra độc tố gây tổn thương cho nhiều tổ chức và cơ quan của cơ thể. Bệnh bạch hầu lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng có dính chất tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu. Biện pháp phòng, chống dịch bệnh uốn ván - bạch hầu hiệu quả nhất và căn cơ nhất đó là tiêm vắc xin để phòng chống dịch bệnh toàn diện, bền vững. Tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng, chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh gây ra.
      Theo thống kê, toàn tỉnh sẽ có hơn 28.700 trẻ được tiêm vắc xin Td, trong đó nhiều nhất là TP.Dĩ An với 8.260 trẻ, sau đó đến TP.Thuận An với 4.000 trẻ và đứng thứ 3 là TP.Thủ Dầu Một với 3.790 trẻ. Đơn vị ít nhất là huyện Bắc Tân Uyên với 660 trẻ. Trong đợt này, ngành y tế sẽ tiến hành tiêm cuốn chiếu tại 91 điểm tiêm cố định ở trạm Y tế xã, phường, thị trấn và các điểm tiêm lưu động tại trường học. Đến thời điểm này, ngành cơ bản hoàn thành kế hoạch và đến ngày 16, 17-3 sẽ tổ chức tiêm vét. Trước đó, trong năm 2022, tỉnh đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều tại tất cả các huyện, thị, thành phố và không ghi nhận các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

Đường link bài viết: https://m.baobinhduong.vn/chien-dich-tiem-chung-vac-xin-uon-van-bach-hau-giam-lieu-an-toan-khong-co-tai-bien-xay-ra-a292105.html