Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể phụ Arcturus của SARS-CoV-2 tại Thái Lan
Ca tử vong đầu tiên do nhiễm biến thể phụ mới của Omicron, XBB.1.16 hay còn gọi là Arcturus, đã được ghi nhận tại Thái Lan vào ngày 20/4 trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 có dấu hiệu tăng đột biến trên toàn cầu.
    Tiến sĩ Supakit Sirilak, tổng giám đốc của Khoa Khoa học Y tế, trả lời Hãng tin tức PBS của Thái Lan, rằng ca tử vong này là một người đàn ông lớn tuổi người nước ngoài và có bệnh lý nền.
    "Ca tử vong này có thể không phản ánh trực tiếp mức độ nghiêm trọng của biến thể phụ này nhưng lại phản ánh tác động của nó tới những người có yếu tố nguy cơ cao", tiến sĩ Supakit Sirilak nói thêm.
    Arcturus là một biến thể phụ của Omicron, một biến thể được cho là có thể gây bệnh nhẹ hơn so với các biến thể xuất hiện trước đó của virus SARS-CoV-2. Arcturus được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể phụ XBB.1.5 "Kraken". Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể này không gây ra bệnh nặng hơn ở những người bị nhiễm.
Biến thể Arcturus có thể gây bệnh nhẹ hơn so với các biến thể xuất hiện trước đó
của virus SARS-CoV-2. (Ảnh minh họa).
 
    Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, một chuyên gia về COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết biến thể Arcturus được ghi nhận lần đầu tiên vào tháng 1/2023. Theo đó, vị chuyên gia của WHO cũng cho biết thêm các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể mới "có khả năng lây nhiễm nhanh hơn và có thể gây ra những đợt lây nhiễm COVID-19 mới".
    Tiến sĩ Maria cũng cho biết biến thể Arcturus đã được phát hiện ở nhiều quốc gia nhưng số ca nhiễm biến thể này tập trung nhiều nhất ở Ấn Độ và đang là biến thể thống trị tại quốc gia này.
    Cho tới nay, đã có hơn 20 quốc gia ghi nhận biến thể Arcturus. Theo Cơ quan An ninh Y tế Vương Quốc Anh, số ca nhiễm biến thể mới tại Anh ít hơn 100 ca và chưa có trường hợp nặng.
    Biến thể Arcturus có thể gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh hoặc cảm cúm, đó là:
  • Chảy mũi
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi (mức độ nhẹ hoặc nặng)
  • Hắt hơi
  • Đau họng
    Tuy nhiên, tiến sĩ Vipin Vashishtha - một bác sĩ nhi khoa và cựu giám đốc của Ủy ban Tiêm chủng Trẻ em Ấn Độ - cho biết sự lây lan của biến thể Arcturus ở Ấn Độ dường như đã gây ra một triệu chứng mới không xuất hiện ở các đợt lây nhiễm COVID-19 trước đó. Vị chuyên gia nói rằng có sự gia tăng của các triệu chứng liên quan tới mắt ở những trẻ em nhiễm Arcturus. Rất nhiều bệnh nhi mà ông điều trị có các triệu chứng sốt, ho và viêm kết mạc - biểu hiện ở ngứa và ra nhiều rỉ mắt.
    Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có các bằng chứng chứng minh rằng biến thể Arcturus có thể gây ra các triệu chứng về mắt ở trẻ em.
    Nghiên cứu ban đầu cho thấy Arcturus không phải là biến thể phụ đáng lo ngại. Việc triển khai tiêm phòng vaccine có thể giúp người dân được bảo vệ khỏi biến thể phụ này. Mặc dù vẫn có sự lây nhiễm ở những người đã tiêm chủng nhưng điều đó không có nghĩa là biến thể phụ mới có khả năng gây ra bệnh nặng.

 
Link bài viết: https://khoahoc.news/ghi-nhan-ca-tu-vong-dau-tien-do-bien-the-phu-arcturus-cua-sars-cov-2-tai-thai-lan-104926