Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
TP.HCM vẫn chưa có vắc xin sởi, DPT cho tiêm chủng mở rộng
Ngày 17.10, tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết đến thời điểm này, TP vẫn chưa nhận được vắc xin sởi (tiêm khi trẻ đủ 9 tháng tuổi) và vắc xin DPT (vắc xin bạch hầu, ho gà, uốn ván tiêm khi trẻ đủ 18 tháng tuổi) cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMR QG).
Việc gián đoạn các loại vắc xin này gây nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh.
    Trước đó, Sở Y tế cho hay từ tháng 5.2022, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) chưa nhận được vắc xin sởi và DPT. Ngày 12.8, Sở Y tế có báo cáo tình hình thì Viện Pasteur TP đã phân bổ 6.000 liều vắc xin DPT hạn dùng đến ngày 5.9 cho HCDC và cũng đã sử dụng hết. Ngày 31.8, Viện Pasteur TP có thông báo kho vắc xin của Viện đã hết 2 vắc xin sởi và DPT.
    Sở Y tế TP lo ngại tỷ lệ tiêm vắc xin sởi vốn đã thấp do dịch bệnh, cộng với việc gián đoạn cung cấp vắc xin sởi sẽ làm bùng phát dịch sởi, đặc biệt là theo chu kỳ dịch 4 năm bùng phát 1 lần. Trong tình hình gián đoạn vắc xin sởi và DPT như hiện nay, Sở Y tế chỉ đạo các trạm y tế phường, xã lập danh sách các trẻ đã đủ tuổi nhưng chưa được tiêm chủng để mời tiêm ngay khi nhận được vắc xin từ Chương trình TCMR QG. Trong trường hợp các bậc phụ huynh quá lo lắng và muốn trẻ được tiêm đúng lịch thì có thể đưa trẻ đến các cơ sở tiêm chủng dịch vụ để tiêm. Đối với trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên nhưng chưa được tiêm vắc xin sởi, trạm y tế có thể chỉ định tiêm vắc xin MR (sởi - rubella) trong Chương trình TCMR QG, hoặc tư vấn tiêm MMR (sởi - quai bị - rubella) thuộc nhóm vắc xin dịch vụ nếu phụ huynh có nhu cầu.
    Cũng trong ngày 17.10, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết Chương trình TCMR QG hiện đang hoàn tất các thủ tục để nhận vắc xin sởi và DPT. Dự kiến vắc xin sẽ có trong tháng 10 này.
 
Link bài viết: https://thanhnien.vn/tphcm-van-chua-co-vac-xin-soi-dpt-cho-tiem-chung-mo-rong-post1511590.html?gidzl=vmMWP2O-c7lh4wTY9IQRV-KKhM8p8CPqhX6jEJGZcdBz4ADeCogKSAbCgsbaVCHrhaloOpNu0mulB3URVm