Thứ ba, ngày 19 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU VẮC XIN BCG
Nguồn dịch từ "GLOBAL MARKET STUDY BCG VACCINE" Của WHO
 NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TOÀN CẦU VẮC XIN BCG

Những nội dung chính

• Theo dự báo phân tích từ năm 2017, sự trở lại thị trường vắc xin  của một nhà cung cấp cùng với sự xuất hiện một vắc xin mới đạt tiền thẩm định (PQ’d) đã làm cho nguồn cung cấp vắc xin BCG trong 5 năm tới  tăng gấp 2 lần so với dự báo nhu cầu hàng năm
 
• Mặc dù nguồn cung cấp lớn hơn nhu cầu, nhưng  cũng gặp phải những rủi ro. Thứ nhất, phần lớn vắc xin BCG cung ứng cho toàn cầu chủ yếu tập trung vào hai cở sở sản xuất cùng với quy trình sản xuất không ổn định sẽ làm giảm khả năng cung ứng vốn có của các cơ sở. Thứ hai, chỉ duy nhất một vắc xin được đăng ký ở nhiều quốc gia chính điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt khi gặp khó khăn trong quá trình sản xuất .
 
• Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình này thông qua các hành động chia sẻ thông tin, tăng cường quản lý cung ứng ở cấp quốc gia, trao đổi những lợi ích đạt được trong việc vận hành hợp lý các quy trình sản xuất đồng thời tăng cường hợp tác giữa các đối tác với nhau trên toàn cầu.

 
Những điểm nổi bật trên thị trường

Hiện nay BCG là vắc xin duy nhất  phòng ngừa bệnh lao và được WHO khuyến cáo sử dụng tiêm một liều duy nhất cho tất cả trẻ sơ sinh khỏe mạnh ở các quốc gia hoặc những nơi có tỷ lệ mắc bệnh lao và bệnh phong cao.
 
Trong lịch sử, thị trường vắc xin BCG đã trải qua các vấn đề khó khăn về cung ứng và sản xuất do quá trình sản xuất BCG không ổn định; giữa năm 2013 và 2015, các trở ngại trong sản xuất và về giấy chứng nhận tiền thẩm định vắc xin đã dẫn đến việc tạm thời giảm số lượng trong sản xuất hoặc đình chỉ quá trình sản xuất. Hơn thế nữa, một số nhà sản xuất vắc xin không có chứng nhận tiền thẩm định đã phải rởi khỏi thị trường cung cấp vắc xin BCG, Chính điều này đã làm gia tăng sự thiếu hụt vắc xin trong năm 2014 và 2015. Từ  năm 2017, một nhà cung cấp vắc xin cho thị trường đã trở lại  cùng với một loại vắc xin mới đạt tiền thẩm định đã làm cho trình trạng thiếu hụt được cải thiện.
 
Trong hơn mười năm (2008-2017), tình trạng thiếu hụt vắc xin BCG trong thời gian ngắn (tối đa 1,5 tháng) đã được ghi nhận trên tất cả khu vực. Kể từ  năm 2015, số lượng quốc gia rơi vào tình trạng thiếu hụt giảm từ 38 xuống còn 22 quốc gia. Nguyên nhân chính của sự thiếu hụt ở 22 quốc gia này là do sự hỗ trợ chậm trễ (40%).
 
 
Nhu cầu toàn cầu

Hiện có 125 quốc gia tham gia báo cáo định kỳ về vắc xin BCG. Theo đó, nhu cầu sản xuất vắc xin BCG toàn cầu năm 2019 ước tính khoảng 325 triệu liều, giảm 25 triệu so với số liệu đánh giá thị trường năm 2017 của MI4A, chủ yếu tập trung xem xét mức độ hao phí và khả năng cung ứng của các quốc gia tham gia báo cáo. Tỷ lệ cao nhất của quốc gia tự chi trả là 48%, tiếp theo là  UNICEF với 44% cuối cùng là PAHO với 8%.
 
Theo các số liệu trước đây cho thấy một số quốc gia đã tiến hành mua một số lượng lớn vắc xin BCG, lãng phí lên đến 90%,lớn hơn ước tính của Liên Hiệp Quốc. 
 
Nguồn cung toàn cầu

Từ năm 2016, các vấn đề trong sản xuất vắc xin đã được giải quyết cùng với một vắc xin mới đạt chất lượng dẫn đến số lượng vắc xin BCG cung cấp được gia tăng. Năm 2019, con số này dự tính sẽ còn có thể tăng thêm 620 triệu liều, sau khi một nhà sản xuất đã trở lại. Trong 5 năm tới, nguồn cung vắc xin BCG sẽ được duy trì ổn định cũng như sẽ gia tăng nhẹ dựa trên kế hoạch nâng cao công suất sản xuất.
 
Điều lo ngại rằng hầu như các sản phẩm được cung ứng từ  40%  nhà cung cấp trên toàn cầu (và 60% nhà cung ứng đạt tiêu chuẩn chất lượng) được sản xuất bởi hai cơ sở sản xuất, hai cơ sở này thành lập thông qua Cơ Quan Quản Lý Quốc Gia đặt tại Ấn Độ. Do đó, nếu nguồn cung của một trong hai nhà sản xuất bị gián đoạn hoặc cơ quan quản lý quốc gia Ấn Độ gặp vấn đề trong việc cấp phát vắc-xin sẽ tạo ra sự thiếu hụt trầm trọng nguồn cung ứng toàn cầu.
 
Các nhà cung cấp vắc-xin BCG được chia thành hai nhóm: (1) 5 nhà cung cấp vắc xin đạt chất lượng yêu cầu, cung cấp cho nhiều nước được Liên Hiệp Quốc chấp nhận sử dụng hoặc có một hay nhiều sản phẩm đạt chất lượng yêu cầu được đăng ký; (2)18 nhà cung cấp vắc xin chưa đạt được chất lượng yêu cầu, cung cấp cho 30 quốc gia có các vắc xin được đăng ký. Tình hình này được kỳ vọng sẽ không chuyển biến đáng kể trong 5 năm tới.
 
Cân bằng giữa cung và cầu

Cân bằng cung - cầu đã được tính cho năm hiện tại, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn bằng cách chia ước tính nguồn cung sẵn cho nhu cầu dự kiến. Trong năm 2019, nguồn cung vắc xin trên toàn cầu được ước tính lớn hơn hai lần so với nhu cầu dự báo từ số liệu đánh giá thị trường năm 2017. Mức cân bằng được hy vọng sẽ ổn định trong dài hạn (đến năm 2030).
 
Theo xu hướng đó, dự đoán rằng nguồn cung sẵn có sẽ lớn hơn ít nhất 1.3 lần so với nhu cầu được dự báo, ngoại trừ năm 2019 số lượng nhà cung cấp có sản phẩm đạt tiền thẩm định thấp. Mặc dù cân bằng giữa cung-cầu không cao, nhưng nguồn cung vẫn sẽ đáp ứng được nhu cầu dự báo.
 
Nguồn cung dư thừa sẽ giải quyết được cho sự không ổn định của quá trình sản xuất, điều đó cho thấy bước cải tiến quan trọng từ tình hình nguồn cung bị hạn chế trong những năm gần đây. Ngoài ra, ba nhà sản xuất cũng đã đưa ra những kế hoạch ngắn hạn để tăng khả năng cung ứng.
 
Tuy nhiên, thị trường vắc xin BCG vẫn gặp rủi ro do hai yếu tố chính ảnh hưởng đến thị trường:

Tính linh hoạt của nhu cầu bị giới hạn: trong 125 quốc gia tham gia báo cáo định kỳ về vắc xin BCG thì trong đó có hơn 50% quốc gia chỉ có một sản phẩm BCG được đăng ký đầy đủ. Do đó, các quốc gia này có thể gặp rủi ro bị thiếu hụt vắc xin BCG trong một thời gian nếu xảy ra sự cố sản xuất của sản phẩm hiện tại, vì loại vắc xin BCG khác không được chấp nhận.
 
Tập trung nguồn cung ứng: hai nhà sản xuất cung ứng  gần như 50% vắc xin toàn cầu. Mặc dù mất một nhà cung cấp chính sẽ có thể không làm mất sự cân bằng giữa cung và cầu, nhưng điều này sẽ tạo ra khó khăn cho sự cân bằng. Nếu điều này xảy ra, yêu cầu vắc xin cho tất cả các nước cũng như phương thức mua bán cần được phối hợp một cách thích hợp và nhanh chóng.

Giá cả

Theo báo cáo năm 2017, trong mười năm qua, giá bán của BCG vẫn còn ở mức thấp – mức giá trung là 0.14 đô la Mỹ (dao động từ 0.06 đô la - 6.23 đô la được ghi nhận ở 129 quốc gia). 
 

 
Dữ liệu về giá ở các quốc gia tự cung (2017) cho thấy giá trung bình cho mỗi liều được tính theo mức thu nhập, đặc biệt đáng chú ý đối với các nước có mức thu nhập trung bình cao chi trả giá vắc xin lại cao hơn so với các nước có mức thu nhập cao. Sự đa dạng về chi trả cho cùng một sản phẩm được thể hiện ở bảng bên dưới, cụ thể nhất ở 2 dạng 10 liều và 20 liều vắc-xin BCG của SII. Vì những vấn đề trên thị trường vắc xin BCG nên khả năng chi trả cho các nước không tăng. 
 

 
Nguồn dữ liệu:

- Nhóm chuyên gia tư vấn kỹ thuật MI4A: MI4A được lấy từ giám đinh của một nhóm tư vấn thường trực cho đầu vào, đánh giá và xác nhận các phân tích thị trường. Nhóm bao gồm các thành viên của nhóm tư vấn kỹ thuật khu vực về tiêm chủng, UNICEF SD, PAHO RF, Gavi, Quỹ Bill & Melinda Gates và WHO SAGE, cùng với các nhà sản xuất (DCVMN và IFPMA) và các chuyên gia độc lập.
- Lượng thiếu hụt: tham khảo từ các khu vực (hiện tại) và số liệu được báo cáo từ WHO / UNICEF (JRF) (quá khứ).
- Nguồn cung: phỏng vấn mười nhà sản xuất (gồm 5 nhà sản xuất đã có tiền thẩm định), tham khảo từ RF PAHO, dữ liệu cập nhật nguồn cung cấp của UNICEF, dữ liệu JRF,
xem xét các bài báo được xuất bản và các bài viết liên quan đến việc cung cấp, và dữ liệu đăng ký.
- Giá cả: dữ liệu mua bán vắc-xin từ WHO MI4A, UNICEF SD, PAHO RF.
 
Phạm vi thực hiện:

Để tăng cường việc cung cấp vắc xin BCG như khởi đầu của việc đánh giá thị trường, tổ chức y tế thế giới đã:
-Cải thiện lãng phí BCG  ở các quốc gia và tiếp tục tăng cường dự báo nhu cầu toàn cầu (đã hoàn thành).
-Tăng cường quản lý cung ứng ở cấp quốc gia làm giảm khối lượng sản xuất (đang tiến hành)
-Truyền đạt đến các quốc gia những rủi ro của việc hạn chế đăng ký sản phẩm và lợi ích của (i) sắp xếp hợp lý các thủ tục, (ii) sử dụng và công nhận lẫn nhau giữa các cơ quan quản lý và (iii) tăng cường các quy trình pháp lý cho việc tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp (đang tiến hành)
-Theo dõi cung và cầu BCG 
toàn cầu,chủ động chia sẻ thông tin với các vùng và các quốc gia và hợp tác với các đối tác toàn cầu (đang tiến hành)
- Sắp tới, Tổ chức y tế thế giới sẽ điều tra tăng cường quy trình sản xuất của một số nhà sản xuất.