Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Số ca nhiễm virus cúm A (H1N1) tại Việt Nam có xu hướng gia tăng
Nhiều nước trên thế giới đang bị dịch cúm tấn công. Tại Mỹ, chủng virus cúm phổ biến nhất năm nay là cúm A (H3N2) - một virus cực mạnh, có tỷ lệ lây lan nhanh. Tại Việt Nam, số ca nhiễm virus cúm A (H1N1) đang có xu hướng gia tăng.
 
Cúm mùa tấn công Việt Nam.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tại Việt Nam chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới, lạ nào. Việt Nam nằm trong điểm nóng của khu vực Đông Nam Á, nơi có nhiều giao lưu, giao thông, thương mại với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, vì vậy có nhiều nguy cơ bị lây lan các chủng virus cúm từ các nơi khác trên thế giới.

"Mặc dù tại Trung Quốc đã ghi nhận nhiều trường hợp cúm A (H7N9) với 5 đỉnh dịch xảy ra vào các tháng cuối năm và dịp Tết nguyên đán, song tại nước ta, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm vẫn chưa ghi nhận trường hợp cúm A (H7N9) nào trên người và gia cầm. Nước ta cũng chưa ghi nhận trường hợp mắc cúm A (H5N6) ở người, cũng như chưa ghi nhận các ổ dịch cúm A (H5N8), cúm A (H5N2) trên cả gia cầm và người", PGS.TS Phu cho hay.

Tuy nhiên, ghi nhận tại một số bệnh viện ở Hà Nội cho thấy, số bệnh nhân nhiễm cúm A (H1N1) đang có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã ghi nhận rải rác các ca mắc cúm A (H1N1) nhập viện, trong đó đã có những ca bệnh có biến chứng nặng. Đây là bệnh cúm mùa, truyền nhiễm cấp tính với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Các trường hợp mắc bệnh có xu hướng gia tăng vào mùa đông và mùa xuân.

Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch ..., bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, các chủng virus cúm lây truyền từ gia cầm sang người trong dịp Tết, Lễ hội và mùa xuân tới, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung:

- Vệ sinh mũi, họng hàng ngày, che mũi, miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

- Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

- Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm.

- Hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

- Người mắc bệnh cúm cần đeo khẩu trang và tránh đến chỗ đông người.

- Không sử dụng gia cầm, sản phẩm của gia cầm không rõ nguồn gốc. Đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia cầm, thực hiện ăn chín, uống chín.

- Khi có biểu hiện của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời và cách ly.

Nguồn: https://baomoi.com/so-ca-nhiem-virus-cum-a-h1n1-tai-viet-nam-co-xu-huong-gia-tang/c/24824512.epi