Thứ năm, ngày 25 tháng 04 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Vaccine Việt Nam đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới
 


SKĐS - Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngày 17/4/2015, ông Lahouari Belghabi trưởng đoàn đánh giá của Tổ chức y tế thế giới (WHO) thông báo tại cuộc họp tổng kết đợt đánh giá thẩm định chức năng NRA (là hệ thống quản lý quốc gia về vaccine) của Việt Nam: Tôi rất vui mừng thông báo với Bộ Y tế Việt Nam rằng các bạn đã vượt qua được đánh giá công nhận các chức năng NRA với kết quả rất xuất sắc, tất cả các chức năng đều đạt trên 90% trong đó có 3 chức năng đạt 100%, bình quân cả 6 chức năng NRA đạt 95%.

Phát biểu tại buổi họp bế mạc đợt đánh giá thẩm định chức năng NRA của Việt Nam sáng ngày 17/4/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến đã bày tỏ lòng biết ơn WHO đã và đang đồng hành cũng như giúp đỡ Việt Nam rất hiệu quả trong những năm qua trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chụp ảnh cùng các chuyên gia trong đoàn đánh giá NRA vaccine Việt Nam của WHO

Ông Lahouari Belghabi cũng cho biết, trong các ngày từ 13-17/4, 14 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đến từ 8 quốc gia và 2 quan sát viên đến từ Liên bang Nga đã kiểm tra, đánh giá độc lập 6 chức năng của NRA của Việt Nam gồm: Chức năng hệ thống, chức năng quản lý cấp phép đăng ký, chức năng kiểm nghiệm, thanh tra GMP, thử nghiệm lâm sàng, giám sát phản ứng sau tiêm chủng.

Được biết, bộ tiêu chuẩn để đánh giá NRA tại Việt Nam được áp dụng cho tất cả các nước trên thế giới bao gồm cả những quốc gia có nền công nghiệp sản xuất vaccine phát triển nhất như: Canada, Mỹ, Pháp, Bỉ…có những chức năng rất khó như chức năng theo dõi phản ứng sau tiêm chủng, chức năng cấp phép nhưng Việt Nam đã vượt qua một cách rất xuất sắc. Với kết quả này các chuyên gia của WHO nhấn mạnh, Việt Nam có thể tự tin rằng các tiêu chuẩn quản lý vaccine của Việt Nam đã được nâng lên đạt tiêu chuẩn quốc tế, vaccine sản xuất tại Việt Nam không chỉ được sử dụng trong nước mà có thể xuất khẩu sang các nước khác trên thế giới.

Cũng theo ông Lahouari Belghabi: “Đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới. Chúng tôi cũng rất ngạc nhiên và đánh giá cao trước thành quả về sự nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực quản lý chất lượng vaccine. Có những nước phải mất tới 19 - 20 năm mới hoàn thiện và được công nhận. Ngày 21/6 chúng tôi sẽ mời Trưởng đại diện của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương sang trao chứng nhận cho Việt Nam”.

Về ý nghĩa của việt đạt được tiêu chuẩn của WHO về NRA, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, từ trước đến nay, không có nhiều nước, kể cả những nước phát triển trên thế giới có thể vượt qua được sự đánh giá này ngay từ lần đầu như ở nước ta. Việc WHO công nhận hệ thống NRA đã mở ra một chương quan trọng của ngành sản xuất vaccine của Việt Nam.


Vaccine của Việt Nam được các chuyên gia đánh giá đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới

Hiện các vaccine như sởi, tả... của Việt Nam đang được Liên minh vaccine và tiêm chủng toàn cầu quan tâm, sau khi Việt Nam đạt NRA, các vaccine này sẽ là các vacine đầu tiên có thể xuất khẩu.

Theo ông Trương Quốc Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược- Bộ Y tế, sau khi Việt Nam đạt NRA, các chuyên gia Việt Nam có thể sẽ tham gia đoàn thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới đi đánh giá hệ thống quản lý vaccine các quốc gia trên thế giới, gần nhất là chuyến đánh giá hệ thống quản lý chất lượng vaccine của Nga vào tháng 12 tới.
Với việc đạt được NRA sẽ mở ra cánh cửa xuất khẩu vaccine của Việt Nam ra thế giới, Việt Nam sẽ góp phần cung cấp vaccine phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu.

Thái Bình