Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
Công bố phát hiện mới về H7N9
(Dân trí) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện rằng một biến thể của H7N9 có thể có sự liên kết với thụ quan (cơ quan tiếp nhận kích thích từ môi trường bên ngoài) của con người. Điều này giải thích cho việc vi-rút H7N9 có thể lây nhiễm sang người.

Nghiên cứu có tên “Cấu trúc và sự liên kết thụ quan của kháng nguyên hemagglutinin từ vi-rút cúm H7N9” của một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Theo đó, nghiên cứu tập trung vào cách mà H7N9 lây nhiễm sang người, kiểm tra hai biến thể của vi-rút được báo cáo sớm nhất. Đó là SH-H7N9 và AH-H7N9, được phát hiện lần lượt ở thành phố Thượng Hải và tỉnh An Huy. 

Thụ quan là một phân tử protein trong tế bào hoặc trên bề mặt tế bào mà một chất có thể liên kết được. Một vi-rút phải kết hợp với một thụ quan để lây nhiễm sang vật chủ. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra SH-H7N9 (được báo cáo tại Thượng Hải) có xu hướng liên kết với thụ quan tương tự ở gia cầm, trong khi AH-H7N9 (được báo cáo tại An Huy) lại có xu hướng liên kết với cả thụ quan tương tự ở gia cầm và ở người. 

Họ cảnh báo rằng vi-rút H7N9 cần phải được theo dõi chặt chẽ trong trường hợp đột biến.

Nhà khoa học Shi Y, người phụ trách nghiên cứu cho biết AH-H7N9 xuất hiện phổ biến tại các ổ dịch, trong khi SH-H7N9 chỉ được cách ly từ một trường hợp. 

Theo các quan chức y tế, cúm gia cầm H7N9 đã khiến 45 người tại Trung Quốc đại lục tử vong kể từ khi trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở người được xác nhận vào cuối tháng 3. Tổng cộng có 134 trường hợp nhiễm cúm đã được báo cáo. 

Nghiên cứu này được công bố trực tuyến trên tạp chí Science vào ngày 5/9.

Hùng Cường