Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024
Hợp tác quốc tế
Hình ảnh
THÔNG TIN ĐẤU THẦU
VIỆN VẮC XIN VÀ SINH PHẨM Y TẾ
WHO họp khẩn vì bệnh đậu mùa khỉ
WHO họp khẩn để thảo luận về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây, trong bối cảnh châu Âu có thể đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm.
     Cuộc họp khẩn bàn về đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ được nhóm Cố vấn Chiến lược và Kỹ thuật về các mối đe dọa truyền nhiễm có khả năng thành dịch và đại dịch (STAG-IH), thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tổ chức hôm 20/5.
     STAG-IH có nhiệm vụ tư vấn về các nguy cơ lây nhiễm có thể đe dọa sức khỏe toàn cầu. Nhóm này không chịu trách nhiệm ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng về một đợt bùng phát dịch hay không. Tình trạng khẩn cấp là hình thức cảnh báo cao nhất của WHO, đang được áp dụng với đại dịch Covid-19.
     "Có vẻ như rủi ro vẫn thấp ở thời điểm này", một quan chức cấp cao của Mỹ nhận định về bệnh đậu mùa khỉ.
 
Nhân viên đo thân nhiệt cho hành khách ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Indonesia, trong bối cảnh lo ngại lây nhiễm virus đậu mùa khỉ hồi tháng 5/2019. Ảnh: AFP.

     Cuộc họp khẩn của WHO được đưa ra sau khi châu Âu nghi ngờ xuất hiện hơn 100 ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ, được báo cáo ở ít nhất 9 nước là Bỉ, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Anh. Các ca nhiễm còn được ghi nhận ở Mỹ, Canada và Australia.
     Cơ quan y tế Đức gọi đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lớn nhất và lan rộng nhất ở châu Âu từ trước tới nay. Đức phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên hôm 20/5.
     Giới chức Anh trong khi đó cho biết đã tiêm vaccine bệnh đậu mùa thông thường cho một số nhân viên y tế và những người khác có nguy cơ tiếp xúc với virus gây bệnh đậu mùa khỉ.
     Bệnh đầu mùa khỉ thường có các triệu chứng sốt cũng như nổi mẩn. Lần đầu được xác nhận ở khỉ, loại bệnh này thường lây lan khi tiếp xúc gần với người bệnh.
     Bệnh đậu mùa khỉ hiếm khi lây lan ra ngoài châu Phi, nên loạt ca nhiễm ở châu Âu gần đây đã gây ra lo ngại. Tuy nhiên, các nhà khoa học không đánh giá bệnh đậu mùa khỉ có thể tiến triển như đại dịch Covid-19, do loại virus này không dễ lây lan như nCoV.
     Lãnh đạo WHO khu vực châu Âu lo ngại số ca nhiễm đậu mùa khỉ vẫn có thể gia tăng khi người dân tụ tập tham gia các bữa tiệc và lễ hội trong những tháng mùa hè.
     WHO cho biết chưa có vaccine đặc hiệu cho bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng vaccine của bệnh đậu mùa thông thường có thể hiệu quả tới 85% đối với bệnh đậu mùa khỉ.
 
Link bài viết: https://vnexpress.net/who-hop-khan-vi-benh-dau-mua-khi-4466196.html
 
Các bài viết khác